Friday, November 7, 2014

Donna Mason

So, there you go. After I sent my first manuscript, PHR  Precious Hearts Romance replied immediately to inform me they have received it already. Syempre, kinakabahan ako kasi hindi ko alam kung ma-approve ba. I even set an alarm to my phone after three weeks to update them but guess what? I received another email from them informing me it was approved.

Halos maiyak ako sa tuwa, promise. After that, nagpunta kami sa office to claim my first check and eventually signed a ten year contract with them. Nakapagsubmit rin ako ng acknowledgment, teaser and catchy line na hindi ko naman masyadong alam kung catchy nga ba.


They asked for at least three pen names I'd want to use and I came up with two: Primadonna and Mason D. Walang masyadong istorya do'n just so happened I've been using Primadonna Talks sa mga dati kong blogs... gusto ko sana BOYKAPE or PAPA UNO. I even thought of using Cathalina, pangalan kasi yun ng lola ko. By the way, Mason used to be my phone name when I was workin' at BPO kaya yun.


So, naexcite ako kung ano bang pen name ang maa-approve. I heard na may feng shui rin kasi yun. 


After a month or so, my editor message me. Binigay nya yung pen name ko--- "DONNA MASON"


Nasaktan ako nung una. Charot. Kase naman I was expecting Mason D. Kaso yun nga, so I thought of talking to the big boss and request to change it to Mason D. kung pwede. May issue kasi ko sa "DONNA" (hindi kay Donna Cruz or Donna Summer). 


But then, I talked to my bestfriend who's in States and he told me that Donna Mason actually sounds nice. He said it's such a strong name.


Tapos inulit ko mga 100  times.


DO-NA


DOH-NA


DA-NUH



DA-NUH MEI-SUN



DONNA MASON


Ayun, okay na ko. 

No comments:

Post a Comment